Tác dụng của đai lưng tập gym

20 THÁNG 12, 2016

Tác Dụng Của Đai Lưng Tập Gym

Nhiều người nghĩ rằng đai lưng tập gym chỉ đơn thuần nâng đỡ cho phần trên cơ thể nên core sẽ không cần phải chịu lực tác động nữa. Điều này là hoàn toàn sai lầm khi sự thật là đai lưng hỗ trợ người tập tăng cường sự hoạt động của cơ bụng và cơ lưng dưới hơn là bỏ rơi chúng.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng sử dụng đai lưng khi tập gym không gây ảnh hưởng xấu đến nhóm cơ dựng cột sống (erector spinae muscles), mà còn kích thích nhóm cơ này hoạt động lên 25%.

Những số liệu cho thấy đeo đai lưng khi nâng tạ giúp kích thích core phát triển, chứ không hề phủ nhận nó. Khi squat hay deadlift với tạ nặng, điều cần thiết là bạn nên giữ cố định và giảm tối đa lực tác động lên xương sống. Sau đây là ba lý do bạn nên sử dụng đai lưng khi nâng tạ:

  1. Đai lưng tập gym cố định và giảm áp lực lên cột sống

 Một số nghiên cứu chứng minh được việc sử dụng đai lưng khi tập gym tăng 40% áp lực vào  trong ổ bụng (intra abdominal) và áp lực lên đĩa liên sống (intervertebral discs - đĩa sụn-xơ  dẻo nối bất cứ hai đốt sống nào liền nhau trong cột sống). Việc tăng cường áp lực bên trong  ổ bụng tác động đến xương sống từ bên trong, trong khi core từ thành cơ bụng tác động lên  xương sống từ bên ngoài. Hai áp lực từ cả trong và ngoài bị triệt tiêu giúp cột sống được giữ  cố định và giảm tối đa nguy cơ chấn thương ngoài ý muốn.

  1. Đai lưng cải thiện thói quen nâng vật nặng

Khi nâng vật nặng, sử dụng đai lưng hạn chế độ uốn của xương sườn. Thay vào đó đai lưng ép nhóm cơ hông và đầu gối hoạt động nhiều hơn. Sự tác động này hỗ trợ rất tốt để tập những bài như squats hay deadlifts bằng tạ đòn.

  1. Đai lưng cải thiện hiệu suất tập

Sử dụng đai lưng được chứng minh có thể nâng cao sức mạnh và kích thích cơ bắp phát triển, ít nhất là đối với nhóm cơ phần thân dưới. Khi squat với đai lưng, hoạt động của nhóm cơ đùi trước và đùi sau được tăng cường. Khi cơ hoạt động với tần suất cao đồng nghĩa với sự phát triển của cơ bắp.

 

Một số lời khuyên khi sử dụng Đai Lưng

  • Đai lưng được khuyến khích sử dụng khi thực hiện những bài squats, deadlifts, snatches, bent over rows, và thậm chí overhead press khi cột sống đòi hỏi cần được cố định nhất có thể, đặc biệt là khi thực hiện những set nặng, ORM...

 

  • Đai lưng đạt hiệu quả tối đa khi được gắn thật chặt cho đến khi đai tạo áp lực lên cơ bụng.

 

Dịch: bodybuilding.com

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN